Giới chức Mỹ báo cáo thêm hai trường hợp tử vong và nhiều bệnh nhân bị suy giảm thị lực liên quan đến các sản phẩm thuốc nhỏ mắt nhiễm khuẩn.

Thuốc nhỏ mắt nhiễm khuẩn đã gây bệnh cho 68 người ở 16 bang, theo cập nhật của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Vi khuẩn đã khiến ba người tử vong và tám người khác bị suy giảm thị lực, CDC báo cáo hôm 21/03.

Tháng trước, số liệu của CDC cho thấy một trường hợp tử vong và năm trường hợp suy giảm thị lực vĩnh viễn liên quan tới thuốc nhỏ mắt nhiễm khuẩn. Bốn người khác phải trải qua phẫu thuật bỏ mắt.

CDC cho biết họ đang điều tra nguyên nhân vi khuẩn bùng phát, và chủng liên quan là biến thể kháng thuốc của vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa. Giới chức y tế cho biết chủng vi khuẩn này chưa từng được báo cáo ở Mỹ trước khi đợt bùng phát kể trên xảy ra.

Các sản phẩm thuốc nhỏ mắt của EzriCare và Delsam Phama đã bị thu hồi từ tháng 02, trong bối cảnh giới chức y tế Mỹ tiếp tục điều tra đợt bùng phát vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm này. CDC cho biết họ vẫn đang xét nghiệm thuốc nhỏ mắt chưa mở nắp để xác định liệu vi khuẩn có xâm nhập trong quá trình chế thuốc hay không.

CDC và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến cáo bác sĩ, bệnh nhân ngừng sử dụng thuốc nhỏ mắt của EzriCare và Delsam Phama.

Giới chức y tế cũng cảnh báo bệnh nhân dùng các sản phẩm thuốc nhỏ mắt của EzriCare và Delsam Pharma có triệu chứng như mắt chảy dịch vàng, xanh hoặc trong suốt, đau hoặc khó chịu ở mắt, đỏ mắt, cộm mắt, nhạy cảm với ánh sáng hay tầm nhìn mờ cần tới các cơ sở y tế để xét nghiệm.

Các sản phẩm thuốc nhỏ mắt bị thu hồi được sản xuất bởi công ty Global Pharma Healthcare tại Ấn Độ, nơi vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa đôi lúc bùng phát tại các bệnh viện.

thuoc-nho-mat-chet-nguoi-1679631198.jpg